อ่านละคร ขุนเดช ตอนที่ 7 วันที่ 29 เม.ย. 55

{[['']]}
อ่านละคร ขุนเดช ตอนที่ 7 วันที่ 29 เม.ย. 55
“เป็นโลหะศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อโบราณ” ขุนเดชพูดต่ออย่างรู้เรื่องดี แล้วเขาก็นึกถึงเรื่องในอดีตซึ่งเขาจำเหตุการณ์ได้แม่นยำ เพราะมันน่ากลัวที่สุดชีวิตวัยนั้นของเขา
ครั้งนั้น นายเดื่องต่อสู้กับโจรที่มาลักขุดกรุสองคน ระหว่างการต่อสู้ นายเดื่องชะงักหันมองเมื่อเห็นขุนเดชเข้ามาทำให้เขาถูกโจรฟันได้รับบาดเจ็บ และตัวขุนเดชเองก็ถูกโจรจับไปเป็นตัวประกันขณะกำลังอยู่ในอันตรายถึงชีวิตนั่นเอง จ่าแท่นก็นำกำลังมาช่วย ยิงโจรตายแล้วนายเดื่องก็รีบเข้าไปกอดขุนเดชไว้ วันนั้น ขุนเดชได้ยินจ่าแท่นขอบใจพ่อที่ตามโจรสองคนนั้นมา ไม่อย่างนั้นตำรวจก็ไม่รู้จะตามวัตถุโบราณนี้คืนมาได้อย่างไร นายเดื่องบอกให้รีบเอาไปให้ทางราชการเก็บรักษาไว้เสีย

“จ้ะพี่...เอ้อ...เมื่อกี้นี้ฉันสอบปากคำพวกมันแล้ว ใบสั่งที่พวกมันได้มา สั่งให้มันหาโลหะศักดิ์สิทธิ์โบราณเพื่อไปทำพิธีสัตตะโลหะบุรุษ”

“คืออะไรหรือพ่อ” ขุนเดชสงสัย

“มันเป็นพิธีกรรมความเชื่อของพวกที่ลุ่มหลงในเดรัจฉานวิชา พยายามหาหนทางให้ตนเป็นยอดคน แต่ข้าก็ยังไม่เคยพบคนที่ผ่านพิธีจนได้เป็นสัตตะโลหะบุรุษ แต่ได้ยินว่าศาสตราวุธใดๆก็แตะต้องไม่ได้ บุรุษผู้เป็นสัตตะโลหะจะมากด้วยอำนาจและบารมีแผ่ไพศาล ยิ่งใหญ่ที่สุดในแผ่นดิน”


“โห...แบบนี้ฉันชักอยากเป็นสัตตะโลหะบุรุษแล้วสิพ่อ” ขุนเดชพูดไปประสาเด็ก

“ไม่ได้!! เจ้าจะคิดอย่างนั้นไม่ได้เด็ดขาดนะขุนเดช อำนาจและบารมีต้องได้มาด้วยความดี การเสียสละและความกล้าหาญ แม้แต่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็เป็นมหาบุรุษได้ด้วยความดี จำเอาไว้นะขุนเดช”

ขุนเดชพยักหน้าจำคำของพ่อไว้จนตราบวันนี้...

ooooooo

ที่บ้านกำนันบุญ ผกาที่ตามเกาะติดประดับเพราะกลัวว่าเมื่อเขาไปถึงฝั่งแล้วจะถีบหัวตนทิ้ง วันนี้ประดับจะกลับกรุงเทพฯ เธอระแวงว่าเขาจะไปมั่วและหลงปารมีลูกสาวปราชญ์เจ้านายเขา ประดับบอกว่าตนทำงานให้ท่านไม่ได้มานั่งกินๆนอนๆ

“ฉันรู้ว่าเธอคิดทำอะไรอยู่ ไม่ต้องมาทำพูดจาให้ตัวเองดูดีหรอก”

ประดับโกรธจัดตรงเข้าบีบปากผกา คำรามใส่หน้าว่า

“ที่ฉันไว้ใจให้เธอเข้ามายุ่งกับชีวิตของฉัน เพราะว่าเธอมีบุญคุณตอนที่ฉันลำบาก แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ฉันรู้สึกว่าทดแทนกันหมดแล้ว...รู้ไว้นะว่าคนอย่างฉัน ทำอะไรก็ได้!”

ผกาตกใจกลัว เปลี่ยนเสียงว่าตนเป็นห่วงเขา ถ้าท่านรู้ว่าเขาวางแผนอะไรไว้ ท่านไม่มีวันไว้ชีวิตเขาแน่

“หึๆ ฉันรู้ว่าความลับไม่มีในโลก ท่านจะได้รู้ความจริงแน่ แต่วันที่ท่านรู้ จะเป็นวันที่ไอ้ประดับคนนี้ คือสัตตะโลหะบุรุษผู้ยิ่งใหญ่...ไม่ใช่ท่าน” คำพูดและท่าทางของประดับอหังการนัก

ส่วนปราชญ์คืนนี้เขาฝันร้ายว่ามีคนไล่ฆ่า เขาตะโกนขอความช่วยเหลือแต่ไม่มีใครอยู่ที่นั่น เขาเห็นร่างทะมึนพาดผ่านกำแพงไป เขาตะโกนขอชีวิต แต่เสี้ยววินาทีเดียว คอเขาก็ขาดกระเด็น เลือดกระเซ็นเต็มผนัง!

เมื่อปราชญ์สะดุ้งตื่นเหงื่อแตกพลั่ก พอรู้ตัวว่าเป็นฝันร้ายก็ค่อยคลายความตกใจ แต่พอหันมองตัวเองในกระจกก็หน้าเผือด เมื่อเห็นรอยเหมือนถูกมีดฟันที่คอแดงจนช้ำ

ความหวาดระแวงทำให้ปราชญ์เข้าไปในห้องสะสมวัตถุโบราณ คว้าหุ่นทวารบาลที่ตั้งอยู่ทุ่มแตกกระจาย ประดับเข้ามาบอกว่าให้ใจเย็นๆ เพราะนั่นแค่ความฝันของท่านเท่านั้น ปราชญ์ชี้ที่คอตะคอกถามว่า ไอ้ยักษ์ทวารบาลนี่แหละที่พยายามจะฆ่าตน ก้องเกียรติจึงเอ่ยขึ้นว่า

“ทวารบาลเป็นสัญลักษณ์ของการปกปักรักษา เป็นอสูรที่มีหน้าที่ปกป้องพุทธสถาน ท่านครับ...นี่อาจจะเป็นสัญญาณเตือนท่านว่า ท่านควรจะต้องหยุดพิธีกรรมที่กำลังทำอยู่”

ปราชญ์กระชากคอเสื้อก้องเกียรติตะคอกใส่หน้าว่า ต่อให้ยักษ์หน้าไหนก็มาหยุดตนไม่ได้ เขาต้องเดินหน้าทำพิธีให้ตนต่อไป ก้องเกียรติติงว่าการเตือนครั้งนี้จริงจังมาก

“แต่คุณบอกผมเอง ถ้าผมทำพิธีสำเร็จ จะไม่มีใครมาทำอะไรผมได้” ก้องเกียรติพยายามจะชี้แจงอีก แต่ปราชญ์ไม่ฟังตัดบทว่า “ไม่มีคำว่าแต่ คุณจัดการหาวัตถุโบราณชิ้นต่อไป ส่วนไอ้หน้าไหนที่มันคิดจะมาขวางทางผม ผมจะส่งมันลงนรกเอง ประดับ...ฉันได้ยินเรื่องไอ้วีรบุรุษบาปนั่นมานานแล้ว แกไปสืบหามาให้ได้ว่ามันเป็นใคร แล้วจัดการเก็บมันให้เป็นเยี่ยงอย่าง ต่อไปจะไม่มีใครกล้ามาขวางทางฉันอีก”

ปราชญ์สั่งอย่างบ้าระห่ำ ประดับรับคำแล้วไปดำเนินการ...

ooooooo

ที่โบราณสถานแห่งหนึ่ง โจรลักลอบขุดกรุสองคนขุดได้พระพุทธรูปขึ้นมา แต่ถูกแจ็คฝรั่ง

ร่างใหญ่นักล่าโบราณวัตถุ กระชากคอเสื้อเหวี่ยงกระเด็น สองโจรคว้าดาบเข้าฟันก็ไม่ระคายผิวมันเลยกลับถูกมันจับมือสองโจรแทงกันเอง ตายไปคนหนึ่งอีกคนถูกหักดาบทิ้งอย่างง่ายดาย โจรที่เหลือตกใจวิ่งหนี

แจ็คหักนิ้วดังกร๊อบ...แล้วกำหมัดแน่นตั้งท่าไม้ตาย แล้วเหวี่ยงหมัดฮุกเข้าที่ขมับโจร มันตายเพราะเส้นเลือดแตกตาแดงก่ำ เลือดไหลทะลักจากตาเหมือนน้ำตาที่เป็นสายเลือด!

แจ็คฆ่าโจรแล้วหันพยักหน้ากับประดับอย่างรู้กัน บอกเขาว่า

“ไอ้วีรบุรุษบาป ถ้าแกเป็นยักษ์ทวารบาลอย่างที่ท่านกลัว ยักษ์อย่างไอ้แจ็คก็คือพญายมที่จะลากคอแกให้ลงนรก! หึๆๆ” แจ็คหัวเราะอย่างผยอง

รุ่งขึ้น ขณะที่ยงยุทธซุ่มดูขุนเดชพายเรือหาปลาอยู่กับบัวทอง ก็ถูกจ่าแท่นมาตามอย่างตื่นเต้นว่าเกิดเรื่องแล้ว วีรบุรุษบาปถูกท้าทายแล้ว ยงยุทธรีบไปทันที ขุนเดชที่มองยงยุทธอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน เขาสงสัยว่ายงยุทธรีบอย่างนี้ต้องมีเรื่องสำคัญเกิดขึ้นแน่ๆ แต่พอบัวทองถามว่ามีอะไรหรือ เขากลับตอบว่า “เปล่าจ้ะ”

เมื่อยงยุทธไปถึงโบราณสถาน เขาเห็นโจรสองคนที่แจ็คฆ่าถูกแขวนห้อยต่องแต่งอยู่บนต้นไม้ พวกตำรวจช่วยกันเอาศพลงมา จ่าแท่นดูแล้วบอกว่า ท่าทางฝีมือของคนที่เล่นงานพวกมันจะไม่ธรรมดา ยงยุทธพลิกดูศพแล้วมองอึ้ง จ่าถามว่า

“มีอะไรผิดปกติเหรอครับหมวด”

“หมัดสั่งตาย!!” ยงยุทธฟันธง

จ่าถามว่าหมวดรู้เชิงมวยแบบนี้ได้ยังไง ยงยุทธเล่าประสบการณ์ของตัวเองให้ฟังว่า...

“3 ปีก่อน ผมได้รับคำสั่งให้แฝงตัวเข้าไปสืบหาตัวหัวหน้าแก๊งปล้นธนาคารพร้อมกับเงิน 5 ล้านที่หายไป...”

ooooooo

เวลานั้น ยงยุทธสืบจนรู้ว่า โจรที่ปล้นธนาคารนั้น ปล้นแล้วเอาเงินไปเล่นพนันมวยเถื่อน ยงยุทธจึงปลอมตัวเป็นนักมวยเถื่อนขึ้นชก ส่วนที่รอบสังเวียนมวยก็มีตำรวจนอกเครื่องแบบปะปนอยู่กับพวกนักพนันมวยเถื่อน

ยงยุทธชกอย่างมวยมีครู ต่อสู้กันอยู่ไม่นาน เขาก็จบการชกด้วยท่าไม้ตายประจำตัวคือ “หมัดฟ้าฟาด” คู่ชกกระเด็นไปเด้งเชือกหมดสติคาเวที

เมื่อยงยุทธเดินกลับไปที่มุมและเตรียมลงจากเวทีนั่นเอง เขาชะงักเมื่อเห็นแจ็ค ฝรั่งร่างยักษ์ก้าวขึ้นมาบนเวที พวกนักพนันโดยเฉพาะโจรปล้นธนาคารต่างเอาเงินออกมาพนันขันต่อ ยงยุทธจึงต้องกลับไปชกกับแจ็ค อย่างเลี่ยงไม่ได้

แม้จะเก่งปานใด แต่เมื่อมาเจอมวยร่างยักษ์อย่างแจ็ค ยงยุทธก็แทบทำอะไรมันไม่ได้ ซัดหมัดไปก็ไม่สะดุ้งสะเทือน แต่พอมันเหวี่ยงหมัดมาเบาๆ ยงยุทธก็ถึงกับผงะ ตำรวจนอกเครื่องแบบที่เป็นพี่เลี้ยงถามยงยุทธว่าไหวไหม เขาพยักหน้าทั้งที่ยังจุกอยู่ บอกตำรวจพี่เลี้ยงว่า

“ผมจะยันไอ้ฝรั่งนี่ไว้ ส่วนพวกคุณเข้าไปประกบพวกมันเอาของกลางกลับมาให้ได้”

ยงยุทธตั้งสติ ควบคุมอารมณ์ และกัดฟันอดทน พยายามพลิกสถานการณ์จนกลายเป็นฝ่ายไล่ถลุงแจ็ค กระหน่ำมันด้วยท่าหนุมานถวายแหวนจนมันหงายหลังตึง

กรรมการเข้ามานับ ยงยุทธยืนหอบ กรรมการนับแค่ 5 แจ็คก็ลืมตาโพลงลุกขึ้นมาคำรามราวกับสัตว์ร้าย

“หมัดสั่งตาย...หมัดสั่งตาย...หมัดสั่งตาย” เสียงนักพนันตะโกนกันลั่น

อ่านละคร ขุนเดช ตอนที่ 7 วันที่ 29 เม.ย. 55
ละคร ขุนเดช บทประพันธ์ โดย: สุจิตต์ วงศ์เทศ
ละคร ขุนเดช บทโทรทัศน์ โดย : แพรพริมา
ละคร ขุนเดช กำกับการแสดง โดย : สยาม น่วมเศรษฐี
ละคร ขุนเดช ผลิต โดย : บริษัท พอดีคำ จำกัด โดยธงชัย - มณีรัตน์ ประสงค์สันติ
ละคร ขุนเดช แนวละคร โดย : ดราม่า แอ็คชั่น อิงประวัติศาสตร์
ละคร ขุนเดช ออกอากาศ : วันพุธ-วันพฤหัสบดี เวลา 20.25 น. ทางโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
ละคร ขุนเดช ออกอากาศตอนแรก : เริ่มพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2555
ที่มา ไทยรัฐ
Share this game :

No comments:

Post a Comment

 

Copyright ©2011- 2013 เรื่องย่อละคร ดูละครย้อนหลัง ดูทีวีออนไลน์ 3,5,7,8,9,tpbs ดูละคร, ละครย้อนหลัง, ซิทคอม, รายการ