อ่านละคร ขุนศึก ตอนที่ 4 วันที่ 2 พ.ค. 55

{[['']]}
อ่านละคร ขุนศึก ตอนที่ 4 วันที่ 2 พ.ค. 55
แม่หญิงเรไรต้องมามัวหมองเพราะความวู่วามของฉันก็ผิดมากแล้ว” เสมารู้สึกผิดพลางเหลือบมองไปทางศรีเมืองที่แอบฟังอยู่ ศรีเมืองรู้ตัวรีบเดินหนี

สินแค้นแทนลูกพี่ เสนอให้ไปชิงตัวเรไร บุญสมรีบปรามเกลอแล้วเปลี่ยนเรื่องบอกทุกคนว่าจวนได้ฤกษ์แล้วให้เตรียมตัว ออกเดินทาง เสมาขอเข้าไปหยิบดาบคู่แสนศึกพ่ายในเรือน

ศรีเมืองที่รออยู่เข้ามาขวางเสมาพลางเอ่ยถามประสาซื่อ “ฉันให้ประหลาดใจนัก เหตุใดพี่ยังเพียรฝากรักแม่หญิงเรไรอยู่ได้ ทั้งที่ท่านอาขุนรามเดชะได้แสดงกิริยารังเกียจพี่ถึงเพียงนี้ แล้วพี่ยังจะหาความเดือดร้อนใส่ตัวไปเพื่อกระไร”“เจ้ายังเด็กนักศรีเมือง มิเข้าใจดอก หากวันใดที่เจ้ารู้แจ้งว่าความรักเป็นเช่นใดแล้ว วันนั้นเจ้าก็จักเข้าใจพี่เอง เพลานี้เจ้ายังไม่รู้ ก็ป่วยการที่พี่จักกล่าว” เสมาส่งยิ้มบางๆ ก่อนเดินเข้าไปหยิบดาบสะพายจากไป

“แล้วผู้ใดว่าฉันไม่รู้เล่า พี่เสมาพี่คงไม่เคยแอบชอบใครแต่ฝ่ายเดียวดอกกระมัง” ศรีเมืองมองตามน้ำตารื้น


ooooooo

เช้าวันใหม่ พิณเข้ามาไขโซ่ตรวนให้เรไรด้วยความดีใจ เพราะขุนรามเดชะสั่งให้ปล่อยตัว เรไรนึกสงสัยว่าเหตุใดพ่อจึงหายโกรธไวนัก แล้วนางก็ได้คำตอบ เมื่อพบอำพันกับขันนั่งรออยู่ในเรือน

อำพันไม่รอช้าเจรจาสู่ขอเรไรให้ขันทันที ขุนราม-เดชะกับลำภูส่งยิ้มให้กันอย่างพอใจ แล้วหันมาถามเรไรว่าเห็นเช่นไร เรไรอึกอักขอเวลาตรองสักสามสี่วัน ขุนราม-เดชะนึกฉุนตวาดใส่ลูกสาว

“ได้ ขอเพลาตรองพ่อก็จักให้ แต่เมื่อตรองวันหนึ่งก็ต้องถูกโบยวันหนึ่ง เป็นเช่นนี้ทุกวัน จะตกลงหรือไม่”

เรไรเกิดทิฐิตอบสวนออกไป “ตกลงเจ้าค่ะ ลูกเห็นควรว่ายุติธรรมดีแล้ว”

ขุนรามเดชะโมโหที่ถูกท้าทาย เรียกให้พิณไปหยิบหวายมาแล้วฟาดลงที่หลังเรไร แม่หญิงกรีดร้องด้วยความเจ็บปวด อำพันและขันหน้าเสีย ขุนรามเดชะจะหวดซ้ำ แต่ลำภูเข้ามากอดบังลูกไว้

อำพันตกใจไม่คิดว่าเรื่องจะเลยเถิดไปขนาดนี้จึงเข้าห้าม ขุนรามเดชะโกรธแต่ทำอะไรไม่ได้ หันมาสั่งพิณให้พาเรไรไปจำตรวนไว้ในเรือนทาสดังเดิม

พิณกับทาสหญิงอีกคนกุลีกุจอประคองเรไรขึ้นมา แม่หญิงร้องไห้ด้วยความเจ็บปวด แต่ไม่วายหันไปมองขันด้วยสายตาแข็งกร้าวไม่ยอมแพ้ จนขันนึกกลัวไม่กล้าสบตาด้วย

ลำภูตามเอายามาทาแผลให้เรไรทั้งน้ำตา เรไรยืนกรานว่าโดนเฆี่ยนเป็นรอยหวายยังดีกว่าถูกบังคับใจ

“เหตุใดพูดเช่นนี้เล่าแม่เรไร ลูกโดนโบยก็เหมือนหัวใจแม่โดนกรีดให้เป็นแผลไปด้วย แม่ประหลาดใจนัก อ้ายเสมามีกระไรดีกว่าพ่อขัน ลูกถึงได้ยอมเจ็บตัวเพื่อมันถึงเพียงนี้” ลำภูน้ำตาไหลเป็นทาง

แม่หญิงร้องไห้ไม่มีคำอธิบายใดๆ

ในตอนบ่าย พิณนำเรื่องเรไรโดนขุนรามเดชะเฆี่ยนมาบอกกับสมบุญที่บ้านเสมา หวังส่งข่าวให้เสมาหาทางช่วย เอื้อยแตงกับศรีเมืองนั่งฟังอยู่ด้วย ทั้งสองนับถือในความเด็ดเดี่ยวและมั่นคงของเรไร แล้วติติงขัน

“พันฤทธิ์ผู้นี้ก็ช่างกระไรเลย เพื่อจะได้หญิงมาครองถึงกับดูดายให้ใช้กำลังเฆี่ยนตี อย่าว่าแต่มิสมเป็นทหารเลย มิสมเป็นชายเสียด้วยซ้ำ” สิ้นเสียงศรีเมือง จำเรียงก็เดินออกมาจากห้อง

“เป็นเท็จ เป็นเท็จทั้งสิ้น ฉันไม่เชื่อเป็นอันขาดว่าพี่พันฤทธิ์จะไปสู่ขอแม่หญิงเรไรโดยใจสมัคร แลถึงกับยอมให้เฆี่ยนตีเพื่อให้ได้แม่หญิงมา ฉันจะไปฟังคำจากปากพี่พันฤทธิ์เอง” จำเรียงเดินฉับๆออกไป

เอื้อยแตงตั้งสติได้ไล่ให้สมบุญตามจำเรียงไป สมบุญวิ่งตามมาดึงจำเรียงไว้ แต่จำเรียงยืนกรานจะไปฟังความจริงจากปากขัน สมบุญจนใจจำต้องแอบพาจำเรียงเข้าไปในเรือนขัน จึงได้ยินขันคุยกับอำพันและดวงแขเรื่องจะไปสู่ขอเรไรอีกรอบ แต่อำพันบ่ายเบี่ยง นางแนะนำให้ลูกชายไปขอจำเรียงมาเป็นแม่ศรีเรือนแทน

“นังจำเรียงรึขอรับ ชาติไพร่ตํ่าสกุลเช่นนั้น จะให้ลูกคว้ามาเป็นศรีเรือนได้เช่นไร ที่ลูกเกี้ยวพาราสีก็เพียงแต่จักหยามนํ้าหน้าอ้ายเสมามันเท่านั้น” ขันตอบเสียงดังฟังชัด

จำเรียงที่แอบฟังอยู่ได้ยินเต็มสองหู นางนํ้าตาร่วงเผาะเสียใจสุดๆ

“เช่นนั้นพี่ขันก็มองหญิงอื่นเถิด อย่างไรเสีย แม่เรไรก็เจ็บทั้งกายแลใจเพราะพี่ คงสิ้นหนทางจะครองคู่กันได้แล้ว” เสียงดวงแขขอร้อง

“พี่ไม่ยอม ถึงอย่างไรพี่ก็ไม่ยอม พี่ปองรักแม่หญิงเรไรมานานปีแล้ว หากมิใช่เพราะอ้ายเสมา แม่หญิงคงรับรักพี่ไปเสียนานแล้ว” ขันมุ่งมั่งจะเอาชนะให้ได้

จำเรียงทนฟังต่อไม่ไหว วิ่งร้องไห้ออกไป สมบุญวิ่งตามไปด้วยความเป็นห่วง

ooooooo

ดึกแล้ว พันอินเห็นเสมานั่งเหม่อคิดถึงเรไร จึงเข้ามาปลอบใจพร้อมรับปากว่าสิ้นราชการเมื่อใด จักไปออกปากช่วยเรไรออกมาให้ได้ เสมายกมือไหว้พันอิน พลันชะงักเมื่อเห็นสินวิ่งกระหืดกระหอบเข้ามารายงานว่า เจอทัพข้าศึก

เสมากับพันอินเร่งให้สินนำทางไปซุ่มดูลาดเลา เห็นค่ายทหารพม่าจากระยะไกล ใหญ่โตมาก มีกระโจมนับพันหลัง ทหารเดินกันเต็ม จุดคบไฟสว่างไสวเหมือนตอนกลางวันไม่มีผิด พันอินถึงกับรำพึงว่ารบมาจนแก่ไม่เคยเห็นทัพใดใหญ่โตปานนี้มาก่อน ส่วนสมบุญก็หันมาถามเสมาว่า ข้าศึกยกมามากเพียงนี้จะทำเช่นใดดี แต่เสมายังนิ่งขรึม เพราะต้องใช้ความคิดให้รอบคอบที่สุด
ข่าวทัพพม่ารู้ถึงสมเด็จพระนเรศวร ท่านมีรับสั่งให้เจ้าพระยากำแพงเพชรยกทัพออกหยั่งเชิงข้าศึก ณ ทุ่งชายเคือง แลเตรียมทัพให้พร้อม เพื่อรับศึกพระเจ้าหงสาวดีนันทบุเรง

อ่านละคร ขุนศึก ตอนที่ 4 วันที่ 2 พ.ค. 55
ละคร ขุนศึก บทประพันธ์โดย :ไม้เมืองเดิม/สุมทุม บุญเกื้อ
ละคร ขุนศึก กำกับการแสดงโดย: อดุลย์ บุญบุตร
ละคร ขุนศึก บทโทรทัศน์ละครโดย: เอกลิขิต
ละคร ขุนศึก ผลิตโดย: บริษัท ที.วี.ซีน จำกัด
ละคร ขุนศึก แนวละคร : ดราม่า - อิงประวัติศาสตร์
ละคร ขุนศึก ออกอากาศทุกวัน : จันทร์ -อังคาร เวลา 20.30 ทาง ไทยทีวีสีช่อง 3
ละคร ขุนศึก ออกอากาศออกอากาศตอนแรก จันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ 2555
ที่มา ไทยรัฐ
Share this game :

No comments:

Post a Comment

 

Copyright ©2011- 2013 เรื่องย่อละคร ดูละครย้อนหลัง ดูทีวีออนไลน์ 3,5,7,8,9,tpbs ดูละคร, ละครย้อนหลัง, ซิทคอม, รายการ