อ่านละคร ขุนศึก ตอนที่ 2 วันที่ 25 เม.ย. 55

{[['']]}
อ่านละคร ขุนศึก ตอนที่ 2 วันที่ 25 เม.ย. 55
“ถ้าพี่เชื่อคำบ่าวมากกว่าเชื่อน้องก็ตามใจเถิด แต่หากพี่กับเสมาต้องวิวาทกันเพราะฉัน ฉันจะไปฆ่าตัวตายประเดี๋ยวนี้” ดวงแขปล่อยขัน แล้วรีบเดินเลี่ยงไป

ขันห่วงน้อง กลัวน้องฆ่าตัวตายจริงจึงหันมาอาฆาตเสมาว่า มึงกับกู จักต้องได้เห็นดีกันแล้วรีบเก็บดาบวิ่งตามดวงแขไป เสมาหันมามองเรไรจะอธิบาย แต่เธอชิงตัดบท
“เมื่อบ่ายวาน เพิ่งลาจากกัน ก็ไปแตะเนื้อต้องตัวหญิงอื่นแล้ว ช่างรวดเร็วดีแท้” เรไรเดินกลับเข้าวังไปด้วยสีหน้าท่าทางเย็นชา เสมาหน้าเสียได้แต่มองตาม ไม่รู้จะอธิบายอย่างไร

ส่วนขัน เขาตามดวงแขไม่ทันจึงกลับมาระบายอารมณ์กับลูกน้องที่บ้าน เหล่าลูกน้องทนรองมือรองตีนไม่ไหวเสนอให้ขันดักทำร้ายเสมาหรือไม่ก็ฆ่าเสียให้หายแค้น ขันว่าคงทำไม่ได้เพราะตอนนี้เสมาได้พระราชทานยศทหารแล้ว หากตายก็ต้องมีการไต่สวนและตนก็คงไม่พ้นเพราะเป็นอริกับเสมามาตลอด


“เยี่ยงนั้นพี่พันฤทธิ์ก็ท้าอ้ายเสมาสู้ซีขอรับ หากเป็นการท้าสู้กัน แม้นตายก็เอาผิดไม่ได้นะขอรับ”

“มึงเยาะกูรึ กูแพ้เชิงดาบมันมา มึงก็เห็นอยู่ ยังจะให้กูไปท้ามันสู้อีกรึ”

“มิได้ขอรับ ข้าไม่ได้เยาะพี่พันเลยขอรับ แต่ข้าเห็นว่าฝีมือเชิงดาบฝึกปรือกันได้ อ้ายเสมาเพียงแต่ได้กราบอาจารย์ดี เลยมีเชิงดาบเหนือกว่าพี่ แต่หากพี่ได้อาจารย์ดีบ้าง ต้องชนะมันได้แน่ขอรับ”

ขันนิ่งคิดเห็นด้วยกับที่ลูกน้องพูดเหมือนกัน

ooooooo

เสมาแวะมาทักเอื้อยแตงที่แผงขายเหล็ก ถูกสาวเจ้าทำหมางเมินใส่แถมแขวะไปถึงเรไร ที่เป็นถึงลูกสาวขุนรามเดชะ เสมาสงสัยว่าเอื้อยแตงรู้เรื่องเรไรได้อย่างไร

ยามนั้นสมบุญเดินถือกระจาดใส่มีด ใส่หัวจอบเสียม เข้ามาหาเอื้อยแตง เสมาฉุกคิดได้ว่าใครเป็นคนคาบข่าวมาบอก เขาจะเข้าไปจัดการกับสมบุญ แต่เสียงเอื้อยแตงกรีดร้องดังขึ้นเสียก่อน

สองหนุ่มรีบรุดไปดูเห็นลูกน้องพุฒกำลังจับมือถือแขนลวนลามเอื้อยแตงอยู่ในร้านเหล้า โดยมีพุฒนั่งดื่มเหล้าหัวเราะชอบใจอยู่ เอื้อยแตงร้องให้เสมาช่วย เสมาไม่รอช้าโดดเข้าไปกลางวงช่วยเอื้อยแตงออกมา แล้วเตรียมรับมือกับพุฒและลูกน้อง พุฒประกาศตัวว่าตนเป็นทหารหลวงหวังให้เสมาเกรงกลัว เสมารีบสวนกลับว่าตนก็เป็นทหารหลวงเช่นกันพลางถามกลับว่า พุฒสังกัดกรมกองใด

“ลวนลามหญิงกลางวันแสกๆต่อหน้าคนทั้งตลาด พวกมึงยังกล้าอวดอ้างเป็นทหารหลวงอีกรึ ถุย เป็นชายยังไม่ควรเลย” สมบุญเข้ามาเคียงข้างเสมา

ลูกน้องพุฒจะเข้าไปเอาเรื่องสองหนุ่ม แต่พุฒห้ามไว้ เพราะคงไม่ดีแน่หากมีเรื่องกับทหารด้วยกันกลางตลาด

“มึงชื่อเสมารึอ้ายน้องชาย กู พันจบรณรงค์ วันหน้าคงได้เห็นฝีมือกัน” พุฒเก็บกระบี่เข้าฝักแล้วเดินออกไป พวกลูกน้องพุฒรีบตามติด พุฒมองมาเสมาและสมบุญด้วยสายตาอาฆาต

ในระหว่างทางพุฒได้เจอกับขันเกลอเก่าที่กำลังเดินหาสำนักดาบฝีมือดีหวังจะได้วิชาไปแก้มือกับเสมา เมื่อพุฒรู้ว่าขันมีศัตรูคนเดียวกับตนก็อาสาหาสำนักดาบให้ แถมยังช่วยคิดแผนสร้างความร้าวฉานให้เรไรกับเสมาด้วยการเข้าเกี้ยวบัวเผื่อนแม่หอกระจายข่าวประจำวัง แล้วแต่งเรื่องหลอกว่า ตนไปเห็นเสมาลวนลามสาวเอื้อยแตงอยู่กลางตลาด

เมื่อบ่ายนี้ บัวเผื่อนตาโตรีบเก็บความแล้วนำไปโพนทะนาต่อให้เพื่อนสาวในวังพร้อมตอกไข่ใส่สี ไม่นานนักเรื่องก็ถึงหูเรไร เธอทนฟังไม่ได้ลุกหนีไป แต่ดวงแขที่นั่งฟังอยู่ด้วยยังข้องใจถามบัวเผื่อนว่าไปรู้เรื่องนี้มาจากใคร บัวเผื่อนว่า พี่พันจบ หรือพันจบรณรงค์เป็นคนบอก

“พี่พุฒน่ะรึ” ดวงแขอมยิ้มด้วยรู้นิสัยพุฒดีจึงมั่นใจว่าเสมาไม่ได้เป็นอย่างที่บัวเผื่อนเล่าแน่ เธอตอกกลับทันที

“ฉันรู้จัก พี่พุฒเป็นเกลอกับพี่ขันมาแต่เล็กแต่น้อย แต่ฉันไม่ได้ปะหน้าเสียหลายปี หากฉันรู้ว่าความนี้มาจากพี่พุฒ ฉันคงสวดมนต์แล้วนอนเสียนานแล้ว ไม่ทน
ฟังดอก” ดวงแขลุกขึ้นเดินเลี่ยงไป

บัวเผื่อนมองตามดวงแขไปด้วยความไม่พอใจที่ขัดคอตน

ooooooo

เช้าวันใหม่ เสมาดักรอเรไรที่ออกมาใส่บาตร หวังปรับความเข้าใจเรื่องดวงแข แต่กลับโดนแม่หญิงพาลใส่เรื่องเอื้อยแตง ทำเอาทหารหนุ่มงง นาทีนั้น

แม่สาวชาววังก็สะบัดหน้าใส่ ก่อนเดินลิ่วๆหนีไป ปล่อยให้เสมามองตามด้วยความอ่อนใจ แล้วรำพันกับตัวเอง

“ผู้หญิงช่างหยั่งใจยากนัก ดั่งเดินดับคบไฟให้ตามรอยโดยแท้”

สายวันเดียวกัน พุฒพาขันมาที่บ้านอาจารย์บ่ายพลางพูดคุยเรื่องแผนยืมปากบัวเผื่อนเล่นงานเสมาให้ฟัง ก่อนจะออกตัวว่า ที่ต้องเกี้ยวบัวเผื่อนก็เพื่อจะร้อยไว้ใช้เท่านั้น ใจจริงยังคงมั่นคงต่อดวงแขไม่เปลี่ยนแปลง แล้วทั้งสองก็เดินมาถึงหน้าเรือนอาจารย์บ่าย เห็นลูกศิษย์มากมายกำลังฝึกซ้อมอยู่ ทั้งกระบี่กระบอง ดาบ มวยไทย แน่นลานไปหมด

ขันดูฝีมือแต่ละคนแล้วก็ยิ้มพอใจ พุฒรีบคุยว่า อาจารย์บ่ายท่านเป็นกองอาทมาตเก่า รุ่นราวคราวเดียวกับพระครูขุนแห่งวัดพุทไธสวรรย์ พระครูของเสมา

อ่านละคร ขุนศึก ตอนที่ 2 วันที่ 25 เม.ย. 55
ละคร ขุนศึก บทประพันธ์โดย :ไม้เมืองเดิม/สุมทุม บุญเกื้อ
ละคร ขุนศึก กำกับการแสดงโดย: อดุลย์ บุญบุตร
ละคร ขุนศึก บทโทรทัศน์ละครโดย: เอกลิขิต
ละคร ขุนศึก ผลิตโดย: บริษัท ที.วี.ซีน จำกัด
ละคร ขุนศึก แนวละคร : ดราม่า - อิงประวัติศาสตร์
ละคร ขุนศึก ออกอากาศทุกวัน : จันทร์ -อังคาร เวลา 20.30 ทาง ไทยทีวีสีช่อง 3
ละคร ขุนศึก ออกอากาศออกอากาศตอนแรก จันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ 2555
ที่มา ไทยรัฐ
Share this game :

No comments:

Post a Comment

 

Copyright ©2011- 2013 เรื่องย่อละคร ดูละครย้อนหลัง ดูทีวีออนไลน์ 3,5,7,8,9,tpbs ดูละคร, ละครย้อนหลัง, ซิทคอม, รายการ