อ่านละคร ขุนศึก ตอนที่ 3-4 วันที่ 1 พ.ค. 55

{[['']]}
อ่านละคร ขุนศึก ตอนที่ 3
สินเจ็บใจหยิบสีผึ้งขึ้นมาปาทิ้งพลางร้องด่า “ทาแล้วสาวรักสาวหลง พูดเพียงคำแรกก็โดนไล่ไปตามควายแล้ว”

ooooooo
สองเดือนต่อมา สมเด็จพระนเรศวร สมเด็จพระเอกาทศรถ และพระมหาธรรมราชาทรงประชุมเครียด หลังจากได้ข่าวศึก สมเด็จพระเอกาทศรถ
กราบทูลว่า “หงสาจัดทัพ เป็นทัพกษัตริย์ถึงสามทัพ มีไพร่พลมากมายนัก เหลือกำลังที่หัวเมืองฝ่ายเหนือจักต้านทานได้ ชอบที่จักถอยทัพหัวเมืองฝ่ายเหนือทั้งปวงมาที่อโยธยาเพื่อรับศึกพระพุทธเจ้าข้า”

พระมหาธรรมราชาพยักหน้ารับ “ชอบแล้ว หากดูกระบวนทัพของพระเจ้าหงสาคงต้องยกเข้าตีอโยธยาเป็นสามทางไม่เกินเดือนยี่ต้องถึงอโยธยาเป็นแน่”

“ลูกก็คิดดังนั้น แต่ห่วงด้วยเพลานี้ข้าวกำลังออกรวง หากถอยทัพหัวเมืองฝ่ายเหนือลงมา ข้าศึกก็จักเกี่ยวข้าวไปเป็นเสบียงย้อนกลับเป็นภัยต่ออโยธยาได้” สมเด็จพระนเรศวรหนักพระทัย

“เช่นนั้น จงแต่งพลออกป้องกันอาณาประชาราษฎร์ เพื่อให้รีบเก็บเกี่ยวข้าวขนเข้ากรุงให้สิ้น หากเอามาไม่ทันก็ให้เผาทำลายเสีย อย่าทิ้งให้เป็นกำลังแก่ข้าศึก ศึกนี้ใหญ่หลวงนัก แต่อโยธยาจะแพ้ไม่ได้เป็นอันขาด” พระมหาธรรมราชาประกาศก้อง


ooooooo

เสมาได้รับมอบหมายให้ไปสอดแนมข้าศึกและคุ้มกันชาวบ้านออกไปเกี่ยวข้าว เขามากราบลาพ่อกับแม่และฝากฝังให้สมบุญช่วยดูแลทุกคนในครอบครัวแทน บุญเรือนกับมั่นอวยชัยให้พรขอให้ลูกชายปลอดภัยกลับมา ผิดกับจำเรียงที่ทำบึ้งตึงลุกเดินหนีออกไปเพราะโทษว่าเสมาเป็นต้นเหตุทำให้เธอเดือดร้อน

เสมาถอนใจบ่นกับพ่อแม่ “เมื่อใดจำเรียงจะเชื่อเสียที ว่าอ้ายขันไม่ได้รักมันจริง ถึงไม่ผิดใจกับฉัน อ้ายขันก็ไม่มีวันเลือกจำเรียงมันดอก”

ส่วนสิน เขาต้องติดตามเสมาไปด้วย จึงถือโอกาสนี้ ไปบอกลาเอื้อยแตงหวังจะได้ขวัญและกำลังใจ แต่กลับโดนแม่สาวหลอกให้นั่งคุกเข่าถือดอกไม้ธูปเทียนไหว้เธอแทน

ขณะที่สินร่ำลาเอื้อยแตงอยู่นั้น เสมาก็ใช้เส้นทางลัดจะไปบอกลาแม่หญิงเรไรเช่นกัน แต่ระหว่างทาง

เขาพบพุฒกับบัวเผื่อนลักลอบออกมาพลอดรักกันซึ่ง

ผิดต่อกฎของฝ่ายใน

ทั้งสองตกใจมากเมื่อเห็นเสมายืนมองอยู่และนึกกลัวเสมาจะนำเรื่องไปป่าวร้อง จนทำให้ต้องอาญา บัวเผื่อนร้อนใจกลัวถูกถอดจากตำแหน่ง เร่งให้พุฒหาทางแก้ไข พุฒไม่รอช้าไปปรึกษาขัน แล้วพลันนึกได้บอกเกลอว่าเส้นทางที่ตนแอบไปพลอดรักกับบัวเผื่อนนั้น เป็นเส้นทางลัดไปบ้านขุนรามเดชะ

“ท่านอากับท่านอาหญิงไปงานบุญกับแม่ฉัน แล้วอ้ายเสมาจะไปที่เรือนทำกระไร เช่นนี้เป็นว่าคงนัดเจอกับแม่หญิงเรไรเป็นแน่” ขันกำหมัดทุบต้นไม้ด้วยความเจ็บใจ

พุฒเร่งให้ขันไปตามขุนรามเดชะกลับบ้าน ส่วนตัวเองจะกลับไปหาบัวเผื่อนชวนให้ไปบ้านเรไรด้วยกัน ทั้งสองทำโวยวาย เมื่อเห็นเสมากับเรไรอยู่ด้วยกันเพียงลำพัง จึงโดนเสมาตอกกลับเรื่องความผิดของทั้งคู่ แต่ทั้งคู่หาเดือดร้อนไม่ ยังคงพูดประจานว่าเสมากับเรไรประพฤติชั่วลักลอบพบกัน

“ข้าแจ้งแก่ใจแล้วที่กล่าวเช่นนี้ เพราะจะพรางแผลบัดสี เอาเถิด ถ้าจักชวนวิวาทเพื่อกลบชั่ว อ้ายเสมาก็หากลัวไม่” เสมาท้าทาย แล้วขันก็พาขุนรามเดชะกับลำภูเข้ามาพอดี

“โอหังนัก อ้ายเสมา” ขุนรามเดชะตวาดใส่

พุฒและบัวเผื่อนสะใจที่เป็นไปตามแผน ต่างกับเสมาและเรไรที่ตกใจจนทำอะไรไม่ถูก
ooooooo
อ่านละคร ขุนศึก ตอนที่ 4

ขุน รามเดชะนำลำภู เสมา เรไร ขัน พุฒ และบัวเผื่อนเข้ามาไต่สวนในเรือน ด้วยเกรงพวกบ่าวไพร่จะได้ยิน ท่านขุนตำหนิลูกสาวที่ประพฤติชั่ว ทำตามใจตัวเหมือนไพร่สกุลต่ำ เรไรร่ำไห้ไหว้วอนให้พ่อฟังเธออธิบายบ้าง ส่วนเสมาก็เข้ามากราบกรานขอร้องท่านขุนว่าอย่าเชื่อคำมุสาของบัวเผื่อนกับ พุฒ

บัวเผื่อนกับพุฒรีบแก้ต่าง พลางขู่ว่าจะนำเรื่องที่เกิดขึ้นไปรายงานเสด็จในวังเพื่อให้ท่านตัดสิน ขุนราม-เดชะกลัวเสียชื่อ บังคับให้เรไรกราบขอขมาบัวเผื่อน ขัน และพุฒ

เรไรจำต้องขอขมาทั้งสามทั้งน้ำตา เสมากำหมัดแน่นสงสารคนรักสุดหัวใจ แต่ขุนรามเดชะหาสนใจไม่ ยังเรียกให้พิณพาตัวเรไรไปจำตรวนล่ามไว้ที่เรือนทาสเพื่อลงโทษ

เสมาทนไม่ไหวคลานเข้าไปขอรับโทษแทน แต่ท่านขุนตวาดไล่สั่งห้ามมาเหยียบเรือนอีก เสมานิ่งงันมองเรไรเดินน้ำตานองหน้าตามพิณลงจากเรือนไป เขาถึงกับน้ำตาคลอเบ้าเพราะเจ็บเสียยิ่งกว่าโดนจำตรวนเอง ขณะที่พุฒและบัวเผื่อนแสยะยิ้มสมน้ำหน้า

ลำภูลงไปดูพิณใส่โซ่ตรวนล่ามเรไรพลางร้องไห้ฟูมฟายสงสารลูก เรไรทั้งเสียใจและน้อยใจตัดพ้อว่าพ่อเชื่อคนอื่นมากกว่าลูกตัวเอง เธอจึงต้องก้มหน้ารับกรรม ลำภูปาดน้ำตาตำหนิลูกที่ยังไม่สำนึก

เรไรตอบกลับอย่างเด็ดเดี่ยวว่า เธอยอมรับโทษด้วยเป็นคำสั่งของพ่อ แต่หายอมรับว่าประพฤติชั่วไม่

พิณเห็นว่าหมดหน้าที่แล้ว จึงเดินเลี่ยงออกมาร้องไห้ เพราะสงสารเจ้านาย เสมาดักรออยู่ เขาปราดเข้าถามข่าวเรไร พิณหน้าเสียขอร้องให้เสมากลับไปก่อน เพราะกลัวท่านขุนจะออกมาพบ แต่เสมาว่าจะอยู่ชำระความแก่ขันและพุฒ พิณร้องห้ามเกรงจะยิ่งทำให้ท่านขุนโกรธ แล้วพาลไปลงที่แม่หญิงเรไรอีก

เสมายอมรับฟังไม่อยากให้เรไรเดือดร้อน เขาตัดสินใจเดินจากไป

ด้านขัน เขาขอขุนรามเดชะเข้าไปคุยกับเรไรหวังหว่านล้อมให้เธอยอมตกล่องปล่องชิ้นเพื่อแลกกับการไม่ถูกลงโทษ แต่กลับโดนแม่หญิงตอกกลับ

“พันฤทธิ์เอ๋ย ขอบน้ำใจท่านนัก แต่เรไรนี้ได้ชื่อว่าประพฤติน้ำใจชั่ว เกลือกอยู่กับช่างตีดาบ ก็จะขอให้ชั่วไปตลอดเลยตามเลย อย่าได้ทำให้ศักดิ์ท่านต้องเสื่อมเสียด้วยอีกคนหนึ่งเลย”

“แม่หญิงพูดเช่นนี้ยอมรับแล้วใช่หรือไม่ว่ามีใจให้อ้ายช่างตีเหล็ก เอาเถิดแม่หญิง จงคอยดูสืบไปเถิด เพราะข้าพระเจ้าก็จะคอยดูสืบไปเช่นกันว่า ผิดจาก

ข้าพระเจ้าแล้ว ใครจักช่วยแม่หญิงได้”

“เชิญท่านเถิด เราเป็นหญิงแม้จักต้องอยู่ในอำนาจพ่อ แต่น้ำใจเราหาใช่นางทาสไม่ จึงอยากคอยดูสืบไปอีกเหมือนกันว่า บุรุษไหนเล่าที่จักมาชำนะเราด้วยอำนาจบังคับได้ก็ให้รู้ไป” เรไรและขันต่างมองกันด้วยความโกรธเคือง อยากเอาชนะอีกฝ่ายให้ได้

ในตอนค่ำ เสมานั่งคิดไม่ตกเรื่องเรไรอยู่หน้าบ้านพันอิน สักพักพันอินก็เดินนำสินกับสมบุญเข้ามาปลอบใจ

“ขุนรามเดชะทำเกินไปนัก หากมิใช่มีราชการ พ่อคงไปพูดจาให้ปล่อยแม่เรไรแล้ว หากไม่ยอมคงต้องขาดสหายกันแต่วันนี้สืบไป”

“อย่าเลยจ้ะพ่อพันอิน หากพ่อกับพระคุณต้องบาดหมางกันเพราะฉัน ฉันคงบาปนักหนา เพียงแค่

แม่หญิงเรไรต้องมามัวหมองเพราะความวู่วามของฉันก็ผิดมากแล้ว” เสมารู้สึกผิดพลางเหลือบมองไปทางศรีเมืองที่แอบฟังอยู่ ศรีเมืองรู้ตัวรีบเดินหนี

อ่านละคร ขุนศึก ตอนที่ 3-4 วันที่ 1 พ.ค. 55
ละคร ขุนศึก บทประพันธ์โดย :ไม้เมืองเดิม/สุมทุม บุญเกื้อ
ละคร ขุนศึก กำกับการแสดงโดย: อดุลย์ บุญบุตร
ละคร ขุนศึก บทโทรทัศน์ละครโดย: เอกลิขิต
ละคร ขุนศึก ผลิตโดย: บริษัท ที.วี.ซีน จำกัด
ละคร ขุนศึก แนวละคร : ดราม่า - อิงประวัติศาสตร์
ละคร ขุนศึก ออกอากาศทุกวัน : จันทร์ -อังคาร เวลา 20.30 ทาง ไทยทีวีสีช่อง 3
ละคร ขุนศึก ออกอากาศออกอากาศตอนแรก จันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ 2555
ที่มา ไทยรัฐ
Share this game :

No comments:

Post a Comment

 

Copyright ©2011- 2013 เรื่องย่อละคร ดูละครย้อนหลัง ดูทีวีออนไลน์ 3,5,7,8,9,tpbs ดูละคร, ละครย้อนหลัง, ซิทคอม, รายการ