อ่านละคร กระบือบาล ตอนที่ 12 วันที่ 23 เม.ย. 55

{[['']]}
อ่านละคร กระบือบาล ตอนที่ 12
อย่าเผลอไปกินเข้าล่ะ”

สรนุชถึงกับตาเหลือก วิ่งไปล้วงคอ ใจเด็ดเดินมาเกาะลูกกรง แหย่ว่ากินฉี่แค่นี้ไม่เป็นอะไรหรอก สรนุชโกรธ คว้าขวดน้ำจะสาดใส่ ใจเด็ดกลับยื่นกล่องข้าวให้

“นี่ของคุณ...แล้วก็ไอ้ขวดน้ำที่คุณกินเข้าไปน่ะ ผมเป็นคนวางไว้เอง คุณไม่สังเกตเหรอว่ามันไม่มีกลิ่น”

สรนุชทั้งโกรธทั้งซึ้งใจ ไม่รู้จะทำหน้าอย่างไร ได้แต่คว้ากล่องข้าวมาเปิดกิน อยู่ๆใจเด็ดโพล่งขึ้นว่า เขากับพวกไม่ได้เป็นคนเผารถไถ และที่สำคัญ ถ้าเจนจิรารู้ว่าเขาทำอย่างนั้นเพื่อแก้แค้นให้เธอ เธอคงไม่ดีใจ สรนุชแสดงความเสียใจเรื่องเจนจิราด้วย ถึงเราสองคนจะมีอุดมการณ์ต่างกัน แต่เธอไม่เคยคิดทำร้ายเจนจิรา ถ้าใจเด็ดไม่เชื่อ จะให้ชดใช้ด้วยอะไร เธอยอมทุกอย่าง ถ้าจะทำให้เจนจิรากลับมาเป็นเหมือนเดิม

“ผมเชื่อคุณ...กินข้าวเถอะ” ใจเด็ดพยักหน้าให้ สรนุชรู้สึกโล่งใจอย่างบอกไม่ถูก


ooooooo

ณวัตยังไม่หยุดใส่ร้ายใจเด็ด สั่งให้ชิดชัยเอารูปถ่ายรถไถของตาแมงที่ไหม้ไฟซึ่งทางบริษัทคาบาตี้ถ่ายเก็บไว้เป็นหลักฐาน ส่งไปให้ต้นสังกัดของใจเด็ด แล้วบอกไปด้วยว่าเป็นฝีมือของใจเด็ด ชิดชัยชมเปาะว่าณวัตปราดเปรื่องมาก แล้วรีบไปทำตามคำสั่ง...

อรอนงค์ไม่สบายใจที่ต้องทิ้งสรนุชอยู่ในห้องขัง จึงมาขอร้องณวัตช่วยไปประกันตัวเธอ แทนที่ณวัตจะรีบไปจัดการให้ กลับใช้โอกาสนี้โทร.นัดผู้พันชาญณรงค์ซึ่งอยู่ที่บ้านไปดูที่ดินในวันรุ่งขึ้น ผู้พันชาญณรงค์แปลกใจทำไมถึงได้นัดปัจจุบันทันด่วน ณวัตเห็นว่าพรุ่งนี้ทางสะดวก ใจเด็ดกับสรนุชถูกตำรวจจับ

“อะไรนะ...คุณนุชกับไอ้ใจเด็ดติดคุกหรือครับ...แหม ทางสะดวกจริงๆด้วย...ได้ครับ พรุ่งนี้เจอกัน” ผู้พันชาญ–ณรงค์หัวร่อร่าก่อนวางสาย ช่อผกาได้ยินโดยตลอด สีหน้าครุ่นคิดจะทำอย่างไรดี...

มืดแล้ว ใจเด็ดนั่งพิงกำแพงหลับไปแล้ว แต่สรนุชยังนอนไม่หลับ ได้ยินเสียงตุ๊กแกร้องกลัวจัดกระโจนมาเกาะลูกกรงด้านที่ติดกับห้องขังใจเด็ด ตะโกนเรียกให้เขาลุกขึ้นมาคุยกันก่อน ใจเด็ดเห็นสรนุชกลัว แกล้งหลอกว่าที่นี่มีผี สรนุชต้องขอร้องให้หยุดพูด ทันใดนั้น ไฟในโรงพักดับพรึบ หญิงสาวตกใจกลัวร้องลั่น

สักพัก ร้อยเวรจุดเทียนไขมาตั้งตรงกลางระหว่างห้องขังสรนุชกับห้องขังใจเด็ดหนึ่งเล่มแก้ขัดไปก่อน ไม่รู้ไฟฟ้าจะมาเมื่อไหร่ กำชับว่าห้ามทำเทียนไขดับ ไม้ขีดหมดแล้ว สรนุชเห็นร้อยเวรจะไป น้ำตาคลอร้องเรียก

“นี่เดี๋ยวก่อนสิ...คุณตำรวจๆ...ทำไมฉันต้องมาอยู่อย่างนี้ด้วย”

ร้อยเวรไม่สนใจยังคงเดินต่อไป ใจเด็ดสงสารสรนุช ยิ่งเห็นเธอพยายามจะบังเทียนไขไม่ให้ดับจนถูกไฟลวกมือ เขาค่อยๆขยับมานั่งใกล้ๆชิดกับลูกกรง เอามือโอบมือของเธอไว้อีกชั้นหนึ่ง

“คุณนอนเถอะ เดี๋ยวผมดูเทียนให้เอง”

น้ำเสียงอบอุ่นของใจเด็ด ทำให้สรนุชหวั่นไหว ทั้งสองคนนั่งใกล้กันแค่คืบแต่ไม่สามารถเปิดใจให้กันได้ เหมือนลูกกรงที่ขวางกั้นทั้งสองคนเอาไว้

ooooooo

ระหว่างที่ผู้พันชาญณรงค์นั่งรอณวัตมารับไปดูที่ นึกขึ้นได้ว่าควรจะชวนช่อผกาไปด้วย จับพลัดจับผลูช่อผกาได้เป็นศรีภรรยาของณวัตขึ้นมา ตนเองคงจะสบายไปทั้งชาติ คิดได้อย่างนั้น หันไปสั่งสมคิดไปบอกช่อผกาให้แต่งตัวสวยๆ วันนี้เขาจะพาเธอไปกับคุณณวัต สมคิดวิ่งหน้าตั้งเข้าไปในบ้าน เป็นจังหวะเดียวกับรถของณวัตแล่นเข้ามาจอด ณวัตใจร้อน เร่งผู้พันเฒ่าให้รีบไป

“เดี๋ยวก่อนสิ...เห็นลูกสาวฉันบอกว่าอยากไปด้วย...คุณณวัตคงไม่รังเกียจนะ”

ณวัตไม่อยากให้เรื่องกว้านซื้อที่ดินล่วงรู้ถึงหูคนอื่น อ้าปากจะค้าน แต่สมคิดวิ่งส่งเสียงเอะอะเข้ามาหาเจ้านาย พร้อมกับยื่นกระดาษโน้ตที่ช่อผกาทิ้งไว้ มีข้อความเขียนไว้ว่า

“พี่ใจเด็ดไปไหน...หนูจะไปด้วย ไม่ต้องตามหา”

ผู้พันชาญณรงค์หงุดหงิด ขย้ำกระดาษทิ้ง ณวัตนิ่วหน้าสงสัย ใจเด็ดถูกจับไม่ใช่หรือ แล้วช่อผกาจะไป กับเขาได้อย่างไร สมคิดสันนิษฐานว่าใจเด็ดอาจจะแหกคุก แล้วมาพาช่อผกาหนี ผู้พันชาญณรงค์ยิ่งคิดยิ่งแค้น...

ในขณะเดียวกัน ที่ห้องขังบนโรงพัก สรนุชรู้สึกตัวตื่นขึ้นพบว่าตัวเองนั่งพิงลูกกรงอยู่ โดยมีใจเด็ดนั่งหลับในลักษณะเดียวกันอยู่อีกด้านหนึ่งของลูกกรง มือของเธอกับใจเด็ดจับกันอยู่ สรนุชตกใจรีบดึงมือออก ทำให้ใจเด็ดสะดุ้งตื่น จังหวะนั้น มีเสียงช่อผกาโวยวายดังมาจากโต๊ะร้อยเวรด้านหน้า

“ไหนบอกว่าตำรวจต้องดูแลประชาชนไง...ฉันขอแค่นี้มันมากหรือไง”

“ใช่...บ้าหรือเปล่าจะมาขอติดคุก นี่โรงพักนะไม่ใช่โรงแรม จะเข้าจะออกซี้ซั้วได้ไง” สารวัตรโวยกลับ

ช่อผกาอยากรู้ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะได้เข้าไปอยู่กับใจเด็ด สารวัตรส่ายหน้า ทำไม่ได้ทั้งนั้น ห้องขังมีไว้สำหรับขังคนที่ทำผิด แล้วไล่เธอกลับบ้าน ช่อผกาคิดตามคำพูดของสารวัตร ตัดสินใจตบหน้าเขาฉาดใหญ่ เลยได้เข้าห้องขังสมใจ แต่ไม่ได้อยู่ห้องเดียวกับใจเด็ด เพราะผู้ต้องหาชายหญิงต้องแยกห้องขังกัน

“ไม่เอา...ฉันไม่อยู่ห้องนี้ ฉันจะอยู่กับพี่ใจเด็ด... ปล่อย...” ช่อผกาโวยลั่น ขณะที่สรนุชแอบยิ้มสะใจ...

อีกมุมหนึ่งหน้าโรงพัก เกริกไกร สุบิน สมหญิงและภิรมย์นัดโชคชัยมาพบเพื่อจะขอแรงให้ช่วยประกันตัวใจเด็ดให้ สุบินอดถามไม่ได้ว่าโชคชัยจะช่วยประกันตัวสรนุชด้วยหรือเปล่า

“แฟนคุณนุชยังไม่ประกันตัวคุณนุชออกไปอีกหรือครับ” โชคชัยงง

“อ้าว...ไอ้วัตมันมาที่นี่ด้วยหรือ...ไม่รู้จะมาทำไม...แต่ผมเดาได้เลย ว่ามันน่ะดีใจที่ยัยนุชโดนขังมากกว่า เชื่อสิ...มันไม่มาประกันตัวยัยนุชหรอก” สุบินนึกถึงณวัตแล้วหมั่นเขี้ยวอยากจะอัดสักเปรี้ยง โชคชัยเป็นห่วงสรนุช รีบจ้ำพรวดๆขึ้นไปบนโรงพัก โดยมีสุบิน เกริกไกร ภิรมย์ และสมหญิงเดินตาม...

ครู่ต่อมา โชคชัยเข้าไปคุยกับร้อยเวรถึงได้รู้ความจริงว่าใจเด็ดกับสรนุชไม่ได้ถูกจับเรื่องเล่นไพ่ สารวัตรแค่อยากให้สองคนนั่นเข้าไปสงบสติอารมณ์เท่านั้นเอง ร้อยเวรขยับจะไปพาตัวใจเด็ดกับสรนุชออกจากห้องขังณวัตกับผู้พันชาญณรงค์เดินหน้าตาถมึงทึงขึ้นมาเสียก่อน สุบินแขวะณวัตทันที

“มาแล้วๆ...แฟนแห่งปี...ยัยนุชโดนจับตั้งแต่เมื่อคืน แต่ดันโผล่มาตอนนี้ พวกเรา...ตบมือให้หน่อยเร็ว”

ภิรมย์กับสมหญิงรับลูกทันทีตบมือกันเกรียว ณวัตขยับจะเข้าไปเอาเรื่องสุบิน สารวัตรรีบเข้ามาขวาง แล้วหันไปถามผู้พันชาญณรงค์ว่ามีเรื่องอะไรกัน ผู้พันเฒ่าจะมาแจ้งความจับใจเด็ดฐานพาลูกสาวของเขาหนี

“จะเป็นไปได้อย่างไรผู้พัน...ไอ้เด็ดยังถูกขังอยู่เลย” เกริกไกรทักท้วง

“ใช่ครับ...แล้วผกาก็ไม่ได้หนีไปไหน...โน่น...อยู่ในห้องขังโน่น” สารวัตรพูดพลางชี้มือไปด้านใน

“แล้วสารวัตรจับลูกสาวผมได้ยังไง ลูกสาวผมไม่ได้ทำอะไรผิด”

“ไม่ผิดอะไร ตบหน้าผมเต็มๆ เห็นบอกว่าอยากเข้าไปอยู่กับหัวหน้าใจเด็ดมาก เลยลงทุนทำร้ายตำรวจ”

เกริกไกร สุบิน สมหญิง และภิรมย์พากันหัวเราะก๊าก ผู้พันชาญณรงค์ของขึ้น หันไปด่ากราดขำอะไร ญาติใครเสียหรือ สองฝ่ายไม่ชอบขี้หน้ากันเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เรื่องเลยบานปลายต่างตรงเข้าตะลุมบอนกัน แต่คนที่บอบช้ำที่สุดกลับเป็นสารวัตรกับร้อยเวรที่โดนลูกหลงจากการเข้าไปห้ามปราม

ooooooo

เกิดเรื่องวุ่นวายหน้าโต๊ะร้อยเวรไม่พอ ในห้องขังหญิงไม่ยอมน้อยหน้า สรนุชกับช่อผกาเถียงกันไปมาพักเดียวเท่านั้นตบตีกันอุตลุด ร้อยเวรเข้ามาแจ้งว่าใจเด็ดกับสรนุชออกจากห้องขังได้แล้ว สองสาวถึงได้หยุดตีกัน ร้อยเวรไขประตูห้องขังปล่อยใจเด็ดกับสรนุชออกมา ช่อผกาจะตามแต่ร้อยเวรปิดประตูเสียก่อน

“มีคนมาประกันตัวเราหรือคะ คุณตำรวจ”

“ใช่...นายกฯโชคชัยน่ะ แล้วอีกอย่างห้องขังมันเต็มเลยต้องปล่อยตัวคุณสองคนไปก่อน”

ช่อผกางง ไม่เห็นห้องขังจะเต็มตรงไหน แต่พอเห็นสารวัตรคุมตัว ผู้พันชาญณรงค์ เกริกไกร สุบิน ภิรมย์กับสมหญิง และณวัตเข้ามา ช่อผกาหมดข้อสงสัย ใจเด็ดอดถามสารวัตรไม่ได้ว่าพวกนี้โดนข้อหาอะไรกัน

อ่านละคร กระบือบาล ตอนที่ 12 วันที่ 23 เม.ย. 55
ละครกระบือบาล บทประพันธ์โดย : ดำรงค์ อารีกุล
ละครกระบือบาล บทละครโทรทัศน์ทางช่อง 7 โดย : เล่าเต็ง อภิวัฒน์ เล่าสกุล
ละคร กระบือบาล ละครสนุกแนวอนุรักษ์ท้องทุ่งบ้านนา
ละครกระบือบาล ผลิตโดย : บริษัท กำกับการดี จำกัด
ละครกระบือบาล ออกอากาศ ทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ
ที่มา ไทยรัฐ
Share this game :

No comments:

Post a Comment

 

Copyright ©2011- 2013 เรื่องย่อละคร ดูละครย้อนหลัง ดูทีวีออนไลน์ 3,5,7,8,9,tpbs ดูละคร, ละครย้อนหลัง, ซิทคอม, รายการ