ไดร์ฟ เทสต์ ทดสอบสัญญาณมือถือ - ฉลาดคิด

{[['']]}

สถิติปัญหาร้องเรียนของผู้ใช้บริการด้านโทรคมนาคม ทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่ อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์พื้นฐาน และสถานีวิทยุโทรคมนาคม ตั้ง แต่ 1 ม.ค.-15 พ.ค. 55 จากการรวบรวมข้อมูลของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา 697 เรื่อง โดยการใช้งานประเภทโทรศัพท์มือถือมีการร้องเรียนเข้ามาทั้งหมด 498 เรื่อง เมื่อจำแนกประเภทการร้องเรียน พบว่า มีการร้องเรียนเรื่องของคุณภาพบริการ 21 ราย คิดเป็น 4.22 เปอร์เซ็นต์ และมาตรฐานบริการ 69 ราย คิดเป็น 13.86 เปอร์เซ็นต์ สัปดาห์ที่แล้ว (14 มิ.ย.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ขับรถทด สอบสัญญาณการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ไดร์ฟ เทสต์) ตั้งแต่เวลา 09.30-11.30 น. ซึ่งใช้เส้นทาง กสทช.-พหลโยธิน-พญาไท-ราชเทวี-พระราม 4-ทางด่วนบางนา-สุวรรณภูมิ-ทางด่วนพระราม 9-กลับมาที่สำนักงาน กสทช. ด้วยวิธีสุ่มพื้นที่ทดสอบ มีผู้บริหารของ 3 ค่ายผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด ร่วมทดสอบ ขั้นตอน “ไดร์ฟ เทสต์” ใช้ระบบทดสอบแบบ Hardware based ทดสอบบริการด้านเสียง (วอยซ์) จำนวน 6 เครื่อง 6 เบอร์ ด้วยการทดสอบโทรฯจากมือถือไปยังมือถือ และมือถือไปยังโทรศัพท์บ้าน ส่วนการทดสอบด้านดาต้าใช้แอร์การ์ด 3 เครื่อง 3 เบอร์ โดยแต่ละส่วนทดสอบทั้งหมด 76 ครั้ง ตลอด 2 ชั่วโมง ผลการทดสอบ พบว่า เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ มีอัตราการโทรฯสำเร็จ 99 เปอร์เซ็นต์ สายหลุด 1 ครั้ง ซึ่งเป็นการทดสอบด้านเสียง แบ่งเป็นเอไอเอสสายหลุดในการโทรฯระหว่างมือถือ ส่วนดีแทคและทรูมูฟ สายหลุดในการโทรฯเข้าโทรศัพท์บ้าน ส่วนการทดสอบด้านการรับ-ส่งข้อมูล (ดาต้า) ไม่ระบุค่าย ผู้ให้บริการ ได้ผลดังนี้ 1.74 เมกะบิต/วินาที 1.58 เมกะบิต/วินาที และ 0.996 เมกะบิต/วินาที เป็นการทดสอบผ่านแอร์การ์ดด้วยการใส่ซิมการ์ดของทั้ง 3 ค่ายผู้ให้บริการ ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟเอช พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการทดสอบครั้งนี้เพื่อให้ทุกคนรับรู้ถึงการทำงานของ กสทช. โดย กสทช.มีรถยนต์สำหรับไดร์ฟ เทสต์จำนวน 2 คัน ปกติเจ้าหน้าที่จะทดสอบสัญญาณมือถือทุกวันจันทร์-ศุกร์ เพื่อเก็บข้อมูลคุณภาพการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ “วันนี้ระบบโทรคมนาคมมีปัญหามาก เพราะทรัพยากรมีจำกัดแต่ผู้ใช้บริการมีจำนวนมาก แนวทางแก้ปัญหาระยะยาว คือการประมูลคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ เพื่อให้บริการ 3จี หากปีหน้าไม่สามารถดำเนินการประมูลคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์เพื่อให้บริการ 3จีได้ ปัญหาเรื่องโครงข่ายไม่ดีจะหนักกว่านี้” พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า แม้ผลการทดสอบวันนี้ทุกค่ายจะผ่านตามมาตรฐาน แต่ดูค้านสายตาผู้ใช้บริการ แต่ก็ต้องทดสอบเพื่อใช้บังคับทางปกครอง อย่างไรก็ตามการทดสอบไม่สามารถทำให้ได้ผลผ่าน 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากมีปัจจัยเรื่องทรัพยากร โดยในกรุงเทพฯมีทรัพยากรเพียง 30 เปอร์เซ็นต์แต่มีปริมาณการใช้งานหนาแน่นมาก ผลที่ได้จากการทดสอบวันนี้เป็นการผ่านทางเทคนิค แต่คุณภาพบริการสามารถทำได้ดีกว่านี้. น้ำเพชร จันทา @phetchan ขอขอบคุณจาก dailynews.co.th
Share this game :

No comments:

Post a Comment

 

Copyright ©2011- 2013 เรื่องย่อละคร ดูละครย้อนหลัง ดูทีวีออนไลน์ 3,5,7,8,9,tpbs ดูละคร, ละครย้อนหลัง, ซิทคอม, รายการ