อ่านละคร ขุนศึก ตอนที่ 4 วันที่ 5 พ.ค. 55

{[['']]}
อ่านละคร ขุนศึก ตอนที่ 4 วันที่ 5 พ.ค. 55
ขันหน้าเสีย อำพันเห็นไม่ได้การสั่งให้ขันขอขมาขุนรามเดชะ แล้วชักชวนท่านขุนเข้าไปรับสำรับในเรือน เพราะเตรียมของคาวหวานไว้หลากหลาย“ขอบน้ำใจนักแม่อำพัน” ขุนรามเดชะเดินตามอำพันเข้าข้างในไป

ขันถอนใจแล้วลุกขึ้นยืน ดวงแขเข้ามาบอกพี่ชายว่า พ่อเฒ่ามั่นได้เอาเบี้ยมาชดใช้หนี้แล้ว แต่เพียงกึ่งหนึ่งเท่านั้น และเธอก็อยากจะขอความเมตตาจากพี่ชายว่าอย่าเพิ่งบังคับเอาจำเรียงมาเป็นทาสเลย แต่ขันไม่ยอมยืนกรานจะเอาตัวจำเรียงมาเป็นทาสให้ได้

ดวงแขหมดหนทาง จำต้องไปรับตัวจำเรียง

แม่สาวจำเรียงเดินถือห่อผ้าร้องไห้ลงจากเรือนมีเอื้อยแตงเดินตามออกมาส่งพลางว่าแขวะดวงแขที่แล้ง น้ำใจจนแม่สาวชาววังทนไม่ไหวขอตัวไปรอที่ท่าเรือ เอื้อยแตงสบโอกาสยุให้เสมาที่ยืนหน้าเครียดพาจำเรียงหนีไป

“ไม่ได้ดอก ถึงอย่างไรก็ยืมเบี้ยมาจริง แม่ท่านก็หายไข้ด้วยเบี้ยนี้ จะคดโกงได้กระไร” เสมาส่ายหน้า

เอื้อยแตงเซ็งสุดๆจะต่อว่าเสมาอีก แต่จำเรียงเข้ามาจับมือฝากฝังให้เอื้อยแตงช่วยดูแลพ่อกับแม่ด้วย


“วางใจเถิดจำเรียง ฉันจักหมั่นดูแลพ่อลุงกับแม่ป้าเอง”

จำเรียงพยักหน้ารับ ก่อนจะเดินร้องไห้สะอึกสะอื้นไปหาดวงแข เอื้อยแตงหน้าหงิกงอกอดอกแน่น เจ็บแค้นใจแทนจำเรียง ขณะที่เสมาได้แต่มองตามน้องด้วยความห่วงใย แต่ก็สุดปัญญาจะช่วยเหลือ

จำเรียงถูกพาตัวมาที่เรือนทาส เธอได้ยินทาสชายกลุ่มหนึ่งจับกลุ่มคุยกันว่า ไม่เกินสามวันจำเรียงคงถูกขันเรียกไปรับใช้เป็นแน่ เธอนึกกลัวจับใจกอดห่อผ้าน้ำตาคลอเบ้า

เช่นเดียวกับมั่น บุญเรือน และเสมาที่เฝ้าห่วงจำเรียงด้วยรู้ดีว่าคงพ้นมือขันได้ยาก แต่สวรรค์ยังมีตา เพราะในวันที่ขันจะปลุกปล้ำจำเรียง ดวงแขอยู่บ้านพอดี เธอรีบเข้าไปขวางพี่ชาย และในระหว่างที่สองพี่น้องเจรจากันอยู่นั้น ทาสคนหนึ่งก็ลนลานเข้ามารายงานขันว่ามีราชการศึกเร่งด่วนมา คนถือสาส์นรออยู่ที่หอนั่ง

ขันหน้าเจื่อน รีบออกไปที่หอนั่ง จำเรียงกับดวงแขหันมามองหน้ากันด้วยความโล่งอก

ooooooo

กรุงละแวกฉวยโอกาสที่กรุงศรีอยุธยาต้องรับศึกหนักกับกองทัพหงสาวดี ยกทัพพลหนึ่งหมื่นบุกเข้าตีเมืองปราจีนแตก สมเด็จพระนเรศวรทรงกริ้วมาก แต่ด้วยติดทัพหงสาจึงมีรับสั่งให้พระยาศรีไสยณรงค์ และพระยาสีหราชเดโช ยกทัพห้าพันเพื่อเข้ารับศึกละแวก

ขุนรามเดชะ ขัน และพุฒได้รับคำสั่งให้ออกศึกในครั้งนี้ด้วย แต่ขุนรามเดชะยังกังวลว่า เสมาที่ต้องอยู่รับศึกหงสาไม่ได้ไปศึกละแวกกับตนจะลักลอบมาพบเรไรอีก จึงกำชับลำภูให้เฝ้าดูลูกสาวให้ดี

“ท่านขุนไม่ต้องเป็นห่วงดอก ฉันกำชับบ่าวไพร่ทุกคนแล้ว ว่าหากเห็นอ้ายเสมามาที่เรือน ก็ให้ขับไล่ไปเสีย แลสั่งเป็นคำขาดกับแม่เรไรไม่ให้ออกจากเขตบ้าน ฉันรับรอง ว่าอ้ายเสมาไม่มีทางได้ปะหน้าแม่เรไรเป็น อันขาด”

“เช่นนี้ฉันก็เบาใจ ไม่ต้องห่วงกระไรแล้ว อ้ายเสมา มันช่างไม่เจียมตัวนัก หากมันไม่ใฝ่สูงจนเกินศักดิ์ ป่านฉะนี้ฉันคงให้มันสังกัดมูลนาย มีศักดินาตำแหน่งหมื่นกินแล้ว ไหนเลยน้องมันจักต้องไปเป็นทาสเขาเช่นนี้” ท่านขุนส่ายหน้าเดินจากไป ลำภูมองตามพลางถอนใจ

เวลาเดียวกันนั้น บัวเผื่อนมาพบพุฒที่เรือน อาสาช่วยดูแลเรือนให้ระหว่างที่พุฒไปออกศึก แต่ถูกพุฒพูดจาตัดรอน และสั่งห้ามมาเหยียบที่เรือนอีก

“แม่บัวเผื่อนเป็นหญิง มาหาชายอื่นถึงเรือนไม่นึกอายบ้างรึ แม่บัวเผื่อนเป็นคนฉลาด ฉันพูดถึงเพียงนี้ คงพอเข้าใจดอกนะ” พุฒยิ้มเยาะก่อนเดินหนีขึ้นเรือนไป ปล่อยให้บัวเผื่อนยืนนิ่ง ตกใจจนพูดอะไรไม่ออก

บัวเผื่อนกลับมานั่งร้องห่มร้องไห้อยู่ในตำหนัก โดยมีเรไรคอยปลอบใจ แม่สาวปากกล้าแค้นใจพุฒยิ่งนัก จึงหันมายุเรไร “ที่แม่เรไรต้องโทษจนถึงขั้นตีกรวนแลโดนโบยนั้น ก็เพราะอุบายอ้ายพุฒมันทั้งสิ้น เหตุใดไม่ฟ้องขุนรามเดชะท่านเล่า ศึกละแวกครานี้ อ้ายพุฒเป็นทหารในบังคับของออกขุนรามท่าน จะได้ให้มันโดนดีเสียบ้าง”

“แม่บัวเผื่อนคิดว่าพ่อท่านยังฟังคำฉันอีกรึ แล้ว ที่ฉันต้องโทษ มิใช่เพราะเพื่อนที่คบมานานปีร่วมมือกับเขาใส่ไคล้ฉันดอกรึ หากฉันไม่อโหสิ เพลานี้คงไม่คุยกับแม่บัวเผื่อนอยู่ดอก” เรไรด่ากระทบอีก

“แม่เรไรพูดเช่นนี้ก็ตามใจเถิด ฉันเป็นเช่นนี้แล้วคงสาแก่ใจแม่ขึ้นมาบ้างกระมัง” บัวเผื่อนสะบัดหน้าเดินเลี่ยงไปทางอื่นด้วยความหงุดหงิด

ในตอนค่ำ ดวงแขสั่งให้จำเรียงมานอนกับเธอในห้องด้วยกลัวว่า จะถูกขันข่มเหงอีก เพราะรับปากเสมาไว้แล้วว่าจะดูแลจำเรียงให้ จำเรียงซึ้งใจยกมือไหว้ขอบคุณดวงแข พลางคุยต่อเรื่องพี่ชายตัวดีที่ยังไม่ยอมตัดใจจากแม่หญิงเรไร เพราะยิ่งชอบพอกันก็ยิ่งมีแต่เรื่องเดือดร้อน

“ต่อไปคงไม่ต้องกังวลแล้วกระมัง ท่านอาขุนราม คงไม่ยอมให้หมื่นศึกปะหน้ากับแม่เรไรอีกดอก”

“กระไรได้เล่าเจ้าคะ พี่เสมานั้นดื้อรั้นนัก แลเคยเป็นครูฝึกอยู่ที่บ้านท่านขุนรามเดชะ รู้ทางหนีทีไล่ที่บ้านท่านขุนดี พี่สมบุญยังเคยบอกว่าพี่เสมาเคยลักลอบเข้าไปในบ้านท่านขุนเสียหลายครั้ง แม้แต่ปีนเข้าห้องนอนแม่หญิงก็ยังเคยเลยเจ้าค่ะ” จำเรียงจีบปากจีบคอ

อ่านละคร ขุนศึก ตอนที่ 4 วันที่ 5 พ.ค. 55
ละคร ขุนศึก บทประพันธ์โดย :ไม้เมืองเดิม/สุมทุม บุญเกื้อ
ละคร ขุนศึก กำกับการแสดงโดย: อดุลย์ บุญบุตร
ละคร ขุนศึก บทโทรทัศน์ละครโดย: เอกลิขิต
ละคร ขุนศึก ผลิตโดย: บริษัท ที.วี.ซีน จำกัด
ละคร ขุนศึก แนวละคร : ดราม่า - อิงประวัติศาสตร์
ละคร ขุนศึก ออกอากาศทุกวัน : จันทร์ -อังคาร เวลา 20.30 ทาง ไทยทีวีสีช่อง 3
ละคร ขุนศึก ออกอากาศออกอากาศตอนแรก จันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ 2555
ที่มา ไทยรัฐ
Share this game :

No comments:

Post a Comment

 

Copyright ©2011- 2013 เรื่องย่อละคร ดูละครย้อนหลัง ดูทีวีออนไลน์ 3,5,7,8,9,tpbs ดูละคร, ละครย้อนหลัง, ซิทคอม, รายการ