อ่านละคร ขุนเดช ตอนที่ 10-11 วันที่ 11 พ.ค. 55

{[['']]}
อ่านละคร ขุนเดช ตอนที่ 10
เมื่อยงยุทธมาถึงถามคำปันว่า “วีรบุรุษบาปล่ะ?” คำปันได้แต่มองหน้าหมวดนิ่ง...

ooooooo

ดาราตามวีรบุรุษบาปไป ถามว่าตนช่วยให้เขาได้ ดาบดำคืนแล้ว เขาจะไปแบบนี้เลยหรือ เขาบอกว่าถ้าจะถ่วงเวลาเพื่อให้ยงยุทธตามมาจับทันก็เมินเสียเถอะ ไม่มีวันที่ยงยุทธจะตามตนทัน ดาราบอกว่าตนไม่อยากเห็นการนองเลือดมากกว่านี้
“สงคราม เมื่อเริ่มแล้ว มันเลี่ยงไม่ได้หรอกที่จะต้องมีคนตาย”
“ต้องได้สิ ความขัดแย้งไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรงแก้ปัญหาทุกครั้งไป ถ้าคุณบอกฉันมาว่า สิ่งที่พวกนั้นต้องการคืออะไร ฉันจะใช้วิธีของฉันทำให้ทุกอย่างยุติเอง”

“หึ...คุณกับหมวดยงยุทธไม่มีทางหยุดพวกมันได้ด้วยวิธีการอย่างสันติหรอก เพราะสิ่งที่พวกมันต้องการ มันเกินความสามารถที่คนดีๆจะไปหยุดได้” ดาราถามว่าหมายความว่าอย่างไร เขาบอกว่า “สัตโลหะบุรุษ ถ้า ต้องการหยุดมัน คนคนนั้นต้องเลวพอๆกับมัน และต้องกล้าแลกด้วยชีวิต!!”

ระหว่างนั้นเสียงยงยุทธเรียกดาราดังมา ยงยุทธ พรวดเข้ามาถามว่า “ดารา...มันอยู่ไหน” เธอได้แต่มองเขาหน้าเครียด...

เมื่อกลับไปที่บ้านคำปัน เจอยงยุทธอยู่ที่นั่นจ่าแท่นเล่าว่า บัวทองบอกว่าตลอดเวลาที่อยู่กับวีรบุรุษ–บาปนั้น เขาไม่ได้ทำอะไรตน ทั้งยังหาอาหารให้กินแล้วก็นอนพักผ่อนกัน จ่าบอกว่า “บัวทองยืนยันว่ามันไม่ใช่คนเลวอย่างที่หมวดคิด”

ยงยุทธไม่ชอบใจ เขาจะเดินออกไป จ่ารีบบอกว่า ตนรู้ว่าที่บัวทองขัดขวางการจับกุมนั้นเป็นเรื่องผิด ต่อไปจะไม่ให้หลานทำแบบนั้นอีก ยงยุทธบอกว่าเรื่องนั้นตน ไม่ติดใจ แต่อยากรู้ว่าระหว่างอยู่ด้วยกันนั้น บัวทองได้มีโอกาสเห็นหน้าตาวีรบุรุษบาปหรือเปล่า จ่าบอกว่าตนถาม แล้ว บัวทองบอกว่า ถูกปิดตาตลอดเวลา ไม่เห็นหน้าเขาเลย

ไม่เพียงเท่านั้น คำปันเองก็พูดอย่างทึ่งว่า ตอนที่เขาพาบัวทองมาส่ง ตนทำร้ายเขาแต่เขาไม่ตอบโต้ ทั้งยัง กราบขอขมาด้วย ดูเหมือนเขาจะรู้สึกผิดต้องการขอโทษที่ทำให้บัวทองเจ็บ

จ่าแท่นตามไปคุยกับยงยุทธว่าตนจำเสือชิดได้ ยงยุทธถามว่ามันเป็นใครหรือ จ่าแท่นโพล่งออกมาด้วยความแค้นว่า

“ไอ้เสือแชนกับเสือชิด ไอ้โจรใจบาปที่ฆ่าตัดคอพี่เดื่อง!”

จ่าแท่นเอาแฟ้มข้อมูลคดีของนายเดื่องมาให้ยงยุทธดู ในแฟ้มระบุว่าคดีนี้ปิดไปแล้ว จ่าบอกว่าอย่าไปเชื่อที่แฟ้ม ระบุไว้ เพราะตนจะเป็นคนตามสืบจนรู้ว่าเสือแชนกับเสือชิดเป็นคนฆ่านายเดื่องและตัดเศียรพระศิลา แต่พอเสนอ ให้จับก่อนที่มันจะเตลิดหนี จากนั้นตนก็ถูกสั่งย้าย
จ่าเล่าด้วยความคับแค้นใจว่า ต่อมาก็มีข่าวว่าตามเจอเสือแชนกับเสือชิดในซ่องโสเภณีและตำรวจได้วิสามัญทั้งคู่ไปแล้ว แต่เป็นที่รู้กันว่า มันเป็นตัวปลอม!

ฟังจ่าแล้ว ยงยุทธขอให้จ่าอย่าบอกเรื่องเสือแชนกับเสือชิดเป็นคนฆ่านายเดื่องให้ขุนเดชรู้ เขาให้เหตุผลว่า

“ผมเคยเห็นเวลาที่ขุนเดชบ้าเลือดมาแล้ว ลำพังวีรบุรุษบาปคนเดียวผมก็แย่แล้ว อย่าให้ผมต้องจับเพื่อนตัวเองข้อหาฆาตกรรมเลย

ooooooo

ดาราได้รับคำสั่งจากทางราชการให้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับวัตถุโบราณที่หายไปเพื่อเอาไว้สืบหาตามคืน เธอเคยปรารภกับขุนเดช ทำให้ได้ยินคำว่า โลหะศักดิ์สิทธิ์โบราณ...สัตโลหะบุรุษ...แต่ไม่รู้ว่าคืออะไร เธอตัดสินใจฝากงานไว้กับอาจารย์ดำรงแล้วเดินทางเข้าสืบในกรุงเทพฯ

แห่งแรกคือตามตำรวจไปดูวัตถุโบราณที่คนร้ายขโมยมาที่โกดังร้าง คนร้ายบอกว่ามันไม่เคยเห็นสิ่งเหล่านี้ แต่ก็เล่าเบาะแสสิ่งที่เคยได้ยินมาว่า “ผมเคยได้ยินพวกในวงการพูดกันปากต่อปาก ถ้าอยากรู้ว่าจริงหรือเปล่าก็ต้องไปสืบเอาเอง”

ดาราสวมวิญญาณนักสืบ ไปซุ่มที่หน้าบ้านอาจารย์ก้องเกียรติ พอเห็นเขาออกไป เธอก็แอบเข้าไปค้นหาหลักฐานในบ้าน แต่ไม่ทันเจออะไร อาจารย์ก้องเกียรติออกไปครู่เดียวก็นึกได้ว่าลืมเอกสารจึงกลับมาเอา เห็นแจกันถูกวางผิดที่ก็รู้ทันทีว่าต้องมีคนเข้ามาในบ้าน เดินไปหยิบปืนในลิ้นชักออกมา

ดาราไปซ่อนที่ระเบียง พอรู้ว่าอาจารย์ก้องเกียรติรู้ตัวแล้ว เธอตัดสินใจกระโดดลงไป กัดฟันวิ่งกะเผลกๆ หนีท่ามกลางกระสุนที่อาจารย์ก้องเกียรติยิงไล่หลังมา

ooooooo

กำนันกล่อมให้เสือแชนกับเสือชิดอยู่กับตนที่นี่ แต่เสือแชนไม่อยากอยู่กับที่ ขอไปสืบหาตัวจริงของวีรบุรุษบาปให้ได้ อยากรู้ว่าไปได้ดาบดำมาจากไหน ประดับรีบเสนอว่าถ้าลากคอวีรบุรุษบาปมาได้ตนมีรางวัลให้อย่างงาม

ทีแรกเสือแชนกับเสือชิดทะนงในศักดิ์ศรีของเสือเฒ่าไม่ยอมรับคำสั่งของ “เด็กเมื่อวานซืน” อย่างประดับ แต่พอกำนันกล่อมว่าถ้าประดับมีรางวัลให้ก็รีบทำเถอะจะได้มีเงินไว้ใช้ในบั้นปลายชีวิต ไม่ต้องเร่ร่อนเอาตอนแก่อีก

สองเสือจึงยอมรับ ย้ำกับประดับว่า เตรียมรางวัลให้พวกตนก็แล้วกัน

ขณะนั้นเอง เบิ้มเข้ามากระซิบกระซาบอะไรบางอย่าง กับประดับ เขาถามว่าแน่ใจหรือ พอเบิ้มพยักหน้าเขาก็ชักสีหน้าอย่างเอาเรื่องขึ้นมาทันที

ooooooo
อ่านละคร ขุนเดช ตอนที่ 11
จ่าแท่นบอกคำปันว่าเจอฆาตกรตัวจริงที่ฆ่านายเดื่องแล้ว มันยังไม่ตายตามที่เป็นข่าวตอนนั้น ซ้ำตอนนี้ก็กลับมาเหยียบที่นี่อีกแล้วด้วย ขณะกำลังเล่าบัวทองกลับมาพอดี จ่าแกล้งใช้ให้ไปเอาน้ำมาให้กินแล้วคุยกับคำปันต่อ

“เรื่องนี้จะให้ใครรู้ไม่ได้เด็ดขาดนะคำปัน โดยเฉพาะขุนเดช” คำปันกลัวว่าถ้าขุนเดชรู้เรื่องภายหลังจะโกรธเอา “พี่ก็ไม่อยากปิดหรอก เห็นใจขุนเดชเหมือนกัน แต่งานนี้พี่กับหมวดเดิมพันไว้สูง จะปล่อยให้พวกมันหนีรอดไปเหมือนคราวที่แล้วอีกไม่ได้”

เห็นคำปันหน้าเครียด จ่าบอกน้องว่า “เชื่อพี่นะคำปัน พี่จะเอาความยุติธรรมคืนให้พี่เดื่องให้ได้”

บัวทองเอาน้ำเย็นมา ได้ยินพอดี เลยหยุดฟังหน้านิ่วคิ้วขมวดอย่างสงสัย

ดาราไปกรุงเทพฯแล้วหายเงียบไป ทำให้ทางทีมงานเป็นห่วง อาจารย์ดำรงถามขุนเดชว่าก่อนไปดาราเคยเล่าอะไรให้ฟังรึเปล่า

แม้ขุนเดชจะจำได้ถึงการคุยกับดาราเรื่องการหยุดพวกทำลายโบราณสถานโบราณวัตถุ ที่ดาราเชื่อว่ามีวิธีดีกว่าความรุนแรง แต่ขุนเดชมั่นใจว่าไม่มีใครหยุดพวกนี้ได้ นอกจากคนที่เลวพอๆกับมันที่กล้าแลกกันด้วยชีวิต แต่เขาก็ไม่พูด บอกอาจารย์ดำรงว่า ดาราไม่เล่าอะไรให้ฟังเลย

ooooooo

อาจารย์ก้องเกียรติตรวจสิ่งของภายในห้องแล้วไม่พบว่ามีของหาย แต่ดูสภาพแล้วรู้ว่าผู้ค้นต้องการหาอะไรสักอย่าง ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับท่านรัฐมนตรีตนก็เก็บใส่ลิ้นชักล็อกกุญแจไว้อย่างดีไม่มีอะไรเสียหาย

เบิ้มที่ไปตรวจบริเวณรอบๆเข้ามาบอกอาจารย์ก้องเกียรติกับประดับว่า ผู้บุกรุกคงไม่ใช่มืออาชีพเพราะทิ้งร่องรอยไว้เพียบ ประดับเดาได้ทันที บอกว่า

“งั้นผมก็พอจะรู้แล้วว่าใครที่คิดแส่อยากรู้อยากเห็นเรื่องของท่าน ทำงานวิชาการดีๆไม่ชอบ อยากแส่หาเรื่องใส่ตัวดีนัก งั้นก็คงต้องจัดให้หน่อย”

ส่วนดาราได้รับบาดเจ็บถูกยิงเฉี่ยวที่แขน กลับมาถึงโรงแรมที่พักก็ทำแผลเองและโทร.หาสมศรีเพื่อนที่เป็นนักข่าว บอกเพื่อนว่ามีเรื่องอยากให้ช่วย ถ้าตนหาหลักฐานได้ เรื่องนี้ก็จะเป็นคดีใหญ่ขึ้นหน้าหนึ่งเลยทีเดียว บอกว่า “แต่นั่นก็อยู่ที่ว่าเธอจะกล้าช่วยฉันตีแผ่เรื่องนี้รึเปล่า”

คุยกับสมศรีแล้ว ดารารำพึงกับตัวเองด้วยสีหน้ามุ่งมั่นเอาจริงว่า “วีรบุรุษบาป...ฉันจะทำให้คุณเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องเลวอย่างพวกนั้น ฉันก็ช่วยรักษาสมบัติของแผ่นดินไว้ได้เหมือนกัน”

ขุนเดชเองก็ร้อนใจเป็นห่วงดารา เขาไปหายงยุทธถามว่าทำไมไม่ห้ามดารา เพราะลำพังผู้หญิงตัวคนเดียวอย่างเธอ ไม่มีทางที่จะสาวไปถึงพวกมันได้แน่ ยงยุทธย้อนถามว่าทำไมเขารู้เรื่องนี้

อ่านละคร ขุนเดช ตอนที่ 10-11 วันที่ 11 พ.ค. 55
ละคร ขุนเดช บทประพันธ์ โดย: สุจิตต์ วงศ์เทศ
ละคร ขุนเดช บทโทรทัศน์ โดย : แพรพริมา
ละคร ขุนเดช กำกับการแสดง โดย : สยาม น่วมเศรษฐี
ละคร ขุนเดช ผลิต โดย : บริษัท พอดีคำ จำกัด โดยธงชัย - มณีรัตน์ ประสงค์สันติ
ละคร ขุนเดช แนวละคร โดย : ดราม่า แอ็คชั่น อิงประวัติศาสตร์
ละคร ขุนเดช ออกอากาศ : วันพุธ-วันพฤหัสบดี เวลา 20.25 น. ทางโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
ที่มา ไทยรัฐ
Share this game :

No comments:

Post a Comment

 

Copyright ©2011- 2013 เรื่องย่อละคร ดูละครย้อนหลัง ดูทีวีออนไลน์ 3,5,7,8,9,tpbs ดูละคร, ละครย้อนหลัง, ซิทคอม, รายการ